Thoát khỏi ám ảnh lái xe đường đèo dốc với 3 kinh nghiệm cực hay
Lái xe đường đèo dốc là điều không đơn giản đối với cả người mới biết lái xe và những ai đã giá dặn trong tay lái. Do vậy, bạn nên nắm rõ các kinh nghiệm lái xe đường đèo sẽ giúp bạn làm chủ tay lái một cách tự tin. Đó là những gì các chuyên gia tới từ Sàn mua bán xe ô tô trực tuyến uy tín sắp sửa gửi đến bạn.
1. Kiểm tra an toàn xe
Trước khi thực hiện các chuyến đi trên những đoạn đường đèo dài và hiểm trở, bạn nên đưa xe đến gara để kiểm tra lại hệ thống phanh, áp suất lốp, tình trạng lốp, các loại dầu trợ lực lái, dầu phanh… Sự kỹ lưỡng này sẽ giúp đảm bảo cho chiếc xe vận hành trong tình trạng tốt nhất, đồng thời giúp bạn có sự tự tin trước khi khởi hành.
Ngoài ra, với hành trình trên những con đèo dốc hàng chục km, khi bạn sắp xếp trước thời gian và địa điểm dừng chân trước khi lên đèo sẽ giúp bạn có thêm thời gian nghỉ ngơi, cũng như có thêm động lực trước những cung đường khó.
2. Duy trì tốc độ hợp lý khi lái xe đường đèo
Khi cho xe leo đèo, bạn nên duy trì tốc độ hợp lý với khả năng lái xe của mình. Bạn cần phải nâng cao tinh thần tập trung quan sát mọi tình huống phía trước. Hơn thế nữa, đối với các cung đường đèo núi sẽ rất dễ khuất tầm nhìn ở những góc cua gắt. Bởi vậy, bạn nên tập thói quen báo hiệu cho xe đi ngược chiều ở mỗi góc cua bằng đèn/còi, cũng như cần phải quan sát gương cầu nếu có và chạy đúng làn đường.
Việc đổ đèo khó tương tự như khi bạn cho xe leo đèo nên bạn luôn phải duy trì tốc độ hợp lí và chọn cấp số phù hợp. Khi lái xe ở tốc độ hợp lý sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm soát được chiếc xe. Nó thường là số 3 với tốc độ khoảng 30-40 km/h hoặc thấp hơn đối với đèo có độ dốc cao và dài. Bạn cần lưu ý, chỉ dùng phanh để duy trì tốc độ này.
Bạn nên dùng số thấp sẽ giúp lợi dụng lực "ghì" của động cơ sẽ giúp duy trì tốc độ. Điều này có thể làm động cơ trên xe kêu to do tốc độ vòng tua máy bị đẩy lên cao. Nhưng bạn cũng đứng quá "xót ruột" vì các nghiên cứu từ nhà sản xuất đã đủ đảm bảo cho chiếc xe vận hành an toàn đối với trường hợp này.
Bạn cần tránh rà phanh hay mớm phanh liên tục vì việc này có thể khiến hệ thống phanh mất tác dụng do quá nóng.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý với quan niệm “Lên dốc số nào thì xuống dốc số đó là cách nói tắt bắt buộc bạn phải hiểu cho đúng nghĩa đó là khi bạn lên dốc ở một đoạn đường nào đó cụ thể thì khi xuống dốc đúng đoạn đó nên sử dụng đúng cấp số khi lên dốc. Nhưng thực tế theo kinh nghiệm của nhiều tài xế đường dài thì cách nhớ này không phù hợp bằng cách bạn nên “hiểu” được chiếc xe đang phải cố sức hay nhàn nhã để lên/xuống dốc. Từ đó bạn có thể chọn cấp số phù hợp với khả năng lái của mình.
*** Theo dõi tin tức thị trường ô tô mỗi ngày trên kênh Mua ban o to.
3. Chấp hành luật giao thông và lái xe có văn hóa
Khi lái xe ô tô hay bất cứ phương tiện gì tham gia giao thông, bạn đều cần chấp hành đúng Luật Giao thông đường bộ. Bởi điều đó sẽ đảm bảo sự an toàn cho chính bạn, hành khách đi cùng và tất cả mọi người đang tham gia giao thông.
Lái xe có văn hóa thể hiện ở việc bạn cần giữ an toàn cho tất cả mọi người, cần giữ bình tình khi lái xe, nhất là cần hạn chế bấm còi liên tục sẽ rất dễ gây ức chế cho mọi người xung quanh, chủ động nhường xe sau muốn vượt nếu điều kiện cho phép, hãy dùng đèn pha/cốt hợp lý...
Khi lái xe trên đường nhiều đèo dốc, bạn hãy báo hiệu cho xe đi ngược bằng còi mỗi khi di chuyển vào một góc cua khuất tầm nhìn. Khi bạn cho xe vào cua, bạn không được bám vạch tâm đường mà nên chú ý đến vạch làn đường bên phải.
*** Thông tin các showroom Mua ban xe o to cập nhật bảng giá xe ô tô mới nhất Việt Nam.
Khi chạy xe lúc trời tối, bạn cần sử dụng đèn phù hợp, hạ đèn chiếu gần khi có xe đi ngược chiều và cần nháy đèn khi họ không chịu hạ đèn pha. Khi bạn gặp phải những người lái xe thiếu văn hóa, họ để đèn pha chiếu vào mặt bạn, bạn cần giữ đúng hướng đi, bám vào vạch lề đường bên phải; nếu vẫn cảm thấy không an toàn, bạn nên giảm tốc độ và cho xe dừng hẳn bên phần đường của mình sẽ giúp bạn tránh được rui ro.
Khi cho xe đổ dốc, bạn hãy nhường đường cho xe đang lên dốc, bởi khi xe di chuyển lên dốc sẽ cần nhiều lực kéo hơn, xe vận hành sẽ không linh hoạt bằng xe đang đổ dốc…